PHÂN KHÚC XE HƠI LÀ GÌ ? PHÂN BIỆT THẾ NÀO?

Cập nhật 17/01/2018 08:34 - Lượt xem: 173

Chắc hẳn khá nhiều người sử dụng còn chưa nắm hết được cách nhận biết phân khúc xe hơi của mình. Phân khúc xe hơi là gì? Bài viết này, tôi sẽ miêu tả qua các đặc điểm mà dựa vào đó, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt.

Phân khúc xe hơi là tập hợp những khách hàng có cùng mục tiêu hoặc mong muốn sở hữu một nhóm ô tô nào đó có những đặc điểm chung về kiểu dáng, kích thước, ngoại hình hoặc option. Dựa vào yếu tố này, các nhà quản lý kinh doanh xe ô tô phân loại thị trường ô tô thành các phân khúc sau:

Phân khúc A


Đặc điểm của các xe thuộc phân khúc A:

Chiều Dài x Rộng < 3.600 x 1.600
Khoảng sáng gầm xe < 160
Dung tích động cơ < 1.3 lít
Số chỗ ngồi là 2-5 chỗ
Với kích thước nhỏ gọn các xe di chuyển rất linh hoạt trong các điều kiện giao thông trật trội, đặc biệt là đường phố đông đúc, xe phù hợp với các chị em phụ nữ và gia đình đã có xe mua thêm xe thứ 2.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay một số xe thuộc phân khúc A được ưa chuộng như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Fiat 500…

Phân khúc B


Đặc điểm xe phân khúc B:

Có kích thước DxR lớn hơn xe phân khúc A và nhỏ hơn 4.100 x 1.750
Khoảng sáng gầm xe 160
Dung tích động cơ từ 1.3 – 1.6 lít
Có 4-5 chỗ ngồi.
Xe thuộc phân khúc này thường phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi từ 25-40 tuổi, năng động, thời trang và thể thao (đặc biệt là nữ giới).
Một số mẫu xe tiêu biểu tại thị trường Việt Nam thuộc phân khúc B hiện nay như : Chevrolet Aveo, Kia Rio, Toyota Yaris, Mazda2; Ford Fiesta, Hyundai i20.

Phân khúc C


Phân khúc C là loại xe bình dân hạng trung có tầm quan trọng nhất trong các phân khúc xe hiện nay của các nhà sản xuất vì nó đáp ứng được các yêu cầu của nhiều khách hàng về nhu cầu sử dụng.

Đặc điểm xe phân khúc C:

Có kích thước không quá 4.600 x 1800
Xe có 4-5 chỗ ngồi 4-5
Dung tích động cơ từ 1.6 – 2.7 lit.
Đối tượng khách hàng của phân khúc này có tầm tuối trung bình từ 30-45 tuối và là các doanh nhân trẻ.
Các loại xe thuộc phân khúc C như: Kia Forte/K3, Chevrolet Cruze, Mazda3, Toyota Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra; Avante…

Phân khúc D


Đặc điểm xe phân khúc D:

Có kích thước lớn hơn xe phân khúc C, nhưng không vượt quá 4.850 x 1.850
Xe có 5 chỗ ngồi và khoang hành lý rộng rãi
Dung tích động cơ từ 2.0-3.5 lít
Đối tượng khách hàng của phân khúc này là các doanh nhân thành đạt có tuổi đời trung bình từ 35-55 tuổi.
Các mẫu xe thuộc phân khúc D tại thị trường Việt Nam hiện nay như Toyota Camry, Mazda 6, KIA K5, K7, Honda Accord, Ford Mondeo…

Phân khúc E – Xe hạng sang



Phân khúc E là các dòng xe sedan hoặc hatchback được sản xuất bởi các hãng như: Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Volwagen… trên thực tế kích thước các loại xe này có thể cùng kích thước với phân khúc C nhưng thường người ta không so sánh với các xe thuộc phân khúc C với các xe thuộc phân khúc E này bởi các sản phẩm do Mercedes, BMW, Audi hay Lexus thực sự có đẳng cấp thương hiệu hơn hẳn.
Đối tượng khách hàng của các dòng xe này là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp rất thành đạt hoặc các ngôi sao trong làng giải trí có thu nhập cao, và khách hàng thuộc giới thượng lưu…

Phân khúc F – Xe hạng sang cỡ lớn



Được sản xuất bởi các hãng như phân khúc E nhưng xe thuộc phân khúc F có kích thước lớn hơn và trang bị động cơ cũng như các tiện ích đầy đủ hơn rất nhiều

Động cơ xe thuộc phân khúc F có dung tích lớn có thể là I6, V6, V8 hoặc thậm chí V12 hoặc W12, trang bị turbo tăng áp và các công nghệ an toàn tối ưu chủ động và thụ động. Hầu hết các công nghệ mới nhất về kỹ thuật ô tô đều được trang bị trên các loại xe này.

Cũng có thể kể đến các dòng hạng sang như Phantom, Bentley hay Maybach

Phân khúc S – Xe thể thao Coupe



Là các dòng xe thể thao với kiểu dáng Coupe mui trần, 2 chỗ (Roadster) hoặc 4 chỗ, 2 cửa và xe siêu sang.

Một số mẫu xe điển hình của phân khúc này như Mazda MX5, Audi TT, Lamborghini Gallardo…
Đối tượng khách hàng của các dòng xe này là nam giới ưa thể thao, tốc độ có độ tuổi từ 25-40 tuổi, thu nhập cao

Phân khúc M


Phân khúc M là các dòng xe đa dụng gia đình MPV hoặc xe minvan có số chỗ ngồi từ 8-11 chỗ. Đối tượng khách hàng của dòng xe này là các gia đình có đông người (từ 5 trở lên) và có sở thích đi du lịch hoặc cắm trại… sinh hoạt ngoài trời, dã ngoại. Chúng rất tiện dụng với không gian rộng rãi và tiện ích cho việc mang nhiều đồ dùng theo.
Các mẫu xe thuộc phân khúc M tại thị trường Việt Nam như Kia Carnival, Toyota Sienna, Chevrolet Orlando..

Phân khúc J – Các dòng xe thể thao đa dụng – SUV, CUV


Kiểu dáng thiết kế hình khối thể hiện sự cứng cáp, có khoảng sáng gầm xe lớn, tính năng thông qua và việt dã cao đó là những đặc điểm của dòng xe thể thao đa dụng. Trong phân khúc xe J có các dòng cỡ lớn như Mazda CX9 (còn gọi là Full-size SUVs), xe cỡ trung như Kia Sorento, Chevrolet Captiva, Toyota Fotuner, Hyunda SantaFe… hay các dòng xe thể thao có nền tảng khung gầm là Sedan còn gọi là Crossover như Mazda CX5, Kia Sportage, Hyundai Tucson…
Ngoài ra trong phân khúc này cũng được phân loại thành xe bình dân hạng trung và xe sang như BMW X5, X6

Phân khúc xe Pickup – xe bán tải


Là các dòng xe bán tải có thùng hàng phía sau hở (khách hàng có thể lắp thêm nắp thùng cao hoặc nắp thùng thấp), có thể vừa chờ người vừa chở được hàng hóa (tải trọng cho phép từ 750-950 kg). Xe bán tải có nguồn gốc từ Mỹ.
Tại thị trường Việt Nam các dòng xe bán tải hiện đang bán chạy nhất có: Mazda BT50, Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Hi-Lux, Hi-Lander, Navada. Đa phần các dòng xe bán tải tại Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu nguyên chiếc.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin đã đăng:

X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?